lắng nghe nhịp sống lắng nghe nhịp sống
Image

Phân tích kĩ thuật trong đầu tư chứng khoán(phần 2)

Phân tích kĩ thuật ứng dụng trong đầu tư chứng khoán (Phần 2)

Phần 2: các dạng biểu đồ dùng trong phân tích kĩ thuật và cách đọc biểu đồ

Hiện nay trên Thị trường chứng khoán các chuyên viên phân tích dùng rất nhiều các loại biểu đồ khác nhau để phân tích, trong phạm vi bài viết này tác giả xin diễn giải 3 loại biểu đồ được dùng phổ biến nhất hiện nay: biểu đồ dạng đường (Line chart), biểu đồ dạng then chắn (Bar chart), biểu đồ dạng ống (Candlestick chart).

1.Biểu đồ dạng đường (Line chart)

Dạng biểu đồ này từ trước tới nay thường được sử dụng trên thị trường chứng khoán, và nó cũng là loại biểu đồ lâu đời nhất được các nhà đầu tư sử dụng để phân tích biến động giá chứng khoán. Nhưng hiện nay, diễn biến của thị trường chứng khoán ngày càng phức tạp cho nên loại biểu đồ này ngày càng ít được sử dụng nhất là trên các thị trường chứng khoán hiện đại. Hiện nay nó chủ yếu được sử dụng trên các Thị trường chứng khoán mới đi vào hoạt động trong thời gian ngắn, khớp lệnh theo phương pháp khớp lệnh định kỳ theo từng phiên hoặc nhiều lần trong một phiên nhưng mức độ giao dịch chưa thể đạt được như Thị trường chứng khoán dùng phương pháp khớp lệnh liên tục.

Ví dụ về dạng biểu đồ dạng đường (line chart):



Ưu điểm: Của loại biểu đồ này là dễ sử dụng, khi nhìn vào dạng biểu đồ này các nhà phân tích có thể dễ dàng xác định xu hướng biến động giá.

Nhược điểm: Hiện nay loại biểu đồ này ít được sử dụng để phân tích trên các Thị trường chứng khoán hiện đại vì các Thị trường chứng khoán hiện đại ngày nay thường diễn biến khá phức tạp, mức độ dao động trong thời gian ngắn với độ lệch khá cao, nếu dùng loại biểu đồ này để phân tích thì thường mang lại hiệu quả thấp trong phân tích.

2. Biểu đồ dạng then chắn (Bar chart)

Trên các thị trường chứng khoán hiện đại trên thế giới hiện nay các nhà phân tích kĩ thuật thường dùng loại biểu đồ này trong phân tích vì tính ưu việt của nó so với các dạng biểu đồ khác.

Ví dụ về dạng biểu đồ dạng then chắn (Bar chart):


Các kí hiệu mà dạng biểu đồ này sử dụng đó là:


Ưu điểm: Loại biểu đồ này phản ánh khá trung thực và đầy đủ biến động giá của thị trường .Loại biểu đồ này thường được áp dụng để phân tích trên các Thị trường chứng khoán hiện đại khớp lệnh theo hình thức khớp lệnh liên tục, độ dao động của giá chứng khoán trong một phiên giao dịch là tương đối lớn.

Nhược điểm: Biểu đồ dạng thanh chắn thường khó sử dụng khó nhìn đặc biệt là với người mới tiếp xúc phân tích kĩ thuật.

3.Biểu đồ dạng ống (Candlestick chart)

Ví dụ về dạng biểu đồ dạng ống (Candlestick chart)


Đây là dạng biểu đồ cải tiến của biểu đồ dạng then chắn (Bar chart), nó được người Nhật Bản khám phá và áp dụng trên Thị trường chứng khoán của họ đầu tiên. Hiện nay dạng biểu đồ candlestick đang dần được phổ biến hầu hết trên các Thị trường chứng khoán hiện đại trên toàn thế giới. Dạng biểu đồ này phản ánh rõ nét nhất về sự biến động của giá chứng khoán trên thị trường chứng khoán khớp lệnh theo hình thức khớp lệnh định kỳ.
Các kí hiệu mà loại biểu đồ này sử dụng là:


Ghi chú: Trong khi sử dụng biểu đồ dạng candlestick một ngày được coi là tăng giá (white body)nếu giá đóng cửa cao hơn giá mở cửa, một ngày được coi là giảm giá (black body) khi giá đóng cửa thấp hơn giá mở cửa.

Ưu điểm: Biểu đồ dạng ống không những cho ta thấy biến động giá cổ phiếu trong ngày mà còn chỉ rõ ra ngày đó là ngày tăng giá hay giảm giá nhờ đó mà các biến động giá trở nên dễ lý giải và phân tích hơn. Bên cạnh đó biểu đồ này còn có một số mô hình áp dụng trong dự báo xu hướng biến động giá chứng khoán.

Nhược điểm: Biểu đồ dạng ống khá phức tạp và đối với những người mới tiếp cận Phân tích kĩ thuật. Ngoài ra nếu các nhà đầu tư chưa nắm vững các nguyên lý cơ bản của Phân tích kĩ thuật mà đã vội áp dụng các mô hình dự báo xu hướng của dạng biểu đồ candlestick thì sẽ dễ mắc sai lầm.

3.2 Các ứng dụng của biểu đồ dạng ống trong phân tích thị trường.

Các hình mẫu của biểu đồ dạng ống dùng trong dự đoán xu hướng của thị trường là một công cụ lợi hại cho các nhà phân tích kĩ thuật. Nó đặc biệt phù hợp với những nhà đầu tư mua bán cổ phiếu trong ngày( day trader) những người thường xuyên ra vào thị trường. Trong phạm vi bài viết này tác giả không có tham vọng trình bày hết các hình mẫu này mà chỉ diễn giải những hình mẫu thông dụng nhất để cho các nhà đầu tư dễ tiếp cận và có thể ứng dụng ngay vào hoạt động đầu tư của mình.

3.2.1 Các hình mẫu thể hiện khả năng đảo chiều của xu hướng( reversal patterm)

- Hình mẫu mây đen bao phủ (The Dark Cloud Cover):

Ứng dụng: Hình mẫu này dùng để nhận diện khả năng xuất hiện một xu hướng xuống sau một xu hướng lên kéo dài.


Nhận diên:

• Chứng khoán đang trong xu hướng lên giá kéo dài( các bạn phải đặc biệt lưu ý sự kéo dài của xu hướng, nếu xu hướng lên mới bắt đầu thì không áp dụng được hình mẫu này).

• Ngày đầu tiên của hình mẫu là ngày lên giá với biên độ giao động lớn

• Ngày thứ hai là ngày xuống giá với biên độ giao động lớn nhưng giá mở cửa cao hơn mức giá cao nhất của ngày hôm trước. Giá đóng cửa của ngày thứ hai phải thấp hơn mức giá trung bình của ngày đầu tiên

- Hình mẫu đường nhọn (piercing line)

Ứng dụng: Hình mẫu này dùng để nhận diện khả năng xuất hiện một xu hướng lên sau một xu hướng xuống kéo dài.


Nhận diện

• Chứng khoán đang trong xu hướng xuống giá kéo dài( các bạn phải đặc biệt lưu ý sự kéo dài của xu hướng, nếu xu hướng xuống mới bắt đầu thì không áp dụng được hình mẫu này).

• Ngày đầu tiên của hình mẫu là ngày xuống giá với biên độ giao động lớn.

• Ngày thứ hai là ngày lên giá với biên độ giao động lớn nhưng giá mở cửa thấp hơn mức giá thấp nhất của ngày hôm trước. Giá đóng cửa của ngày thứ hai phải cao hơn mức giá trung bình của ngày đầu tiên.

- Hình mẫu sao mai( morning star)

Ứng dụng: Hình mẫu này dùng để nhận diện khả năng xuất hiện một xu hướng lên sau một xu hướng xuống kéo dài.


Nhận diện:

• Chứng khoán đang trong xu hướng xuống giá kéo dài( các bạn phải đặc biệt lưu ý sự kéo dài của xu hướng, nếu xu hướng xuống mới bắt đầu thì không áp dụng được hình mẫu này).

• Ngày đầu tiên của hình mẫu là ngày xuống giá với biên độ giao động lớn.

• Ngày thứ hai là ngày xuống giá với biên độ giao động rất nhỏ với giá mở cửa vẫn thấp hơn mức giá thấp nhất ngày đầu tiên, nhưng mức giá mở cửa và đóng cửa rất sát nhau và giao dịch ảm đạm.

• Ngày thứ ba là một ngày tăng giá với biên độ giao động lớn và mức giá mở cửa cao hơn mức giá cao nhất của ngảy thứ hai và mức giá đóng cửa phải cao hơn mức giá trung bình của ngày đầu tiên.

- Hình mẫu sao hôm( evening star)

Ứng dụng: Hình mẫu này dùng để nhận diện khả năng xuất hiện một xu hướng lên sau một xu hướng xuống kéo dài.


Nhận diện:

• Chứng khoán đang trong xu hướng lên giá kéo dài( các bạn phải đặc biệt lưu ý sự kéo dài của xu hướng, nếu xu hướng lên mới bắt đầu thì không áp dụng được hình mẫu này).

• Ngày đầu tiên của hình mẫu là ngày lên giá với biên độ giao động lớn.

• Ngày thứ hai là ngày xuống giá với biên độ giao động rất nhỏ với giá mở cửa vẫn cao hơn mức giá cao nhất ngày đầu tiên, nhưng mức giá mở cửa cao hơn mức giá đóng cửa và rất sát nhau, giao dịch ảm đạm.

• Ngày thứ ba là một ngày xuống giá với biên độ giao động lớn và mức giá mở cửa thấp hơn mức giá thấp nhất của ngảy thứ hai và mức giá đóng cửa phải thấp hơn mức giá trung bình của ngày đầu tiên.

3.2.2 Các hình mẫu thể hiện khả năng tiếp diễn của xu hướng(Continuation patterms)

- Hình mẫu tiếp tục xu hướng đi lên (Rising three methods)

Ứng dụng: Hình mẫu này dùng để nhận diện khả năng tiếp diễn xu hướng lên sau khi xu hướng đi lên đã xuất hiện rõ ràng.


• Chứng khoán đã xuất hiện một xu hướng lên vững chắc( các bạn phải đặc biệt lưu ý sự xác định xu hướng, nếu xu hướng lên chưa xác định rõ ràng thì không áp dụng được hình mẫu này).

• Ngày đầu tiên của hình mẫu là ngày lên giá với biên độ giao động lớn.

• Ngày thứ hai là ngày xuống giá với biên độ giao động rất nhỏ với giá mở cửa thấp hơn mức giá cao nhất ngày đầu tiên, nhưng mức giá đóng cửa và giá mở cửa rất sát nhau và giao dịch ảm đạm.

• Ngày thứ ba là một ngày giảm giá với biên độ giao động lớn hơn ngày thứ hai nhưng vẫn ở mức yếu. Mức giá mở cửa thấp hơn mức giá cao nhất của ngảy thứ hai và phải cao hơn mức giá trung bình của ngày đầu tiên.

• Ngày thứ tư là một ngày giảm giá với biên độ giao động hẹp, mức giá thấp nhất không thấp hơn mức giá thấp nhất của ngày đầu tiên.

• Ngày thứ năm là một ngày tăng giá mạnh với mức giá cao nhất vượt qua tất cả mức giá cao nhất của ngày trước đó.

- Hình mẫu tiếp tục xu hướng đi xuống (Falling three methods).

Ứng dụng: Hình mẫu này dùng để nhận diện khả năng tiếp diễn xu hướng lên sau khi xu hướng đi lên đã xuất hiện rõ ràng.


• Chứng khoán đã xuất hiện một xu hướng xuống vững chắc( các bạn phải đặc biệt lưu ý sự xác định xu hướng, nếu xu hướng xuống chưa xác định rõ ràng thì không áp dụng được hình mẫu này).

• Ngày đầu tiên của hình mẫu là ngày xuống giá với biên độ giao động lớn.

• Ngày thứ hai là ngày lên giá với biên độ giao động rất nhỏ với giá mở cửa không thấp hơn mức giá nhất ngày đầu tiên, nhưng mức giá đóng cửa và giá mở cửa rất sát nhau và giao dịch ảm đạm.

• Ngày thứ ba là một ngày tăng giá với biên độ giao động lớn hơn ngày thứ hai nhưng vẫn ở mức yếu. Mức giá mở cửa cao hơn mức giá thấp nhất của ngảy thứ hai. Nhưng mức giá cao nhất vẫn thấp hơn mức giá cao nhất của ngày thứ nhất.

• Ngày thứ tư là một ngày tăng giá với biên độ giao động hẹp, mức giá cao nhất thấp hơn mức giá cao nhất của ngày đầu tiên.

• Ngày thứ năm là một ngày giảm giá mạnh với mức giá thấp nhất vượt qua tất cả mức giá thấp nhất của các ngày trước đó.

Nguồn : Hoàng Công Tuấn - www.sanotc.com

3 nhận xét:

Nặc danh nói...

Hello, i read your blog occasionally and i own
a similar one and i was just wondering if you get a lot of spam
responses? If so how do you protect against it, any plugin or anything you
can recommend? I get so much lately it's driving me mad so any support is very much appreciated.
Check out my site : chelsea fc latest transfer news

Nặc danh nói...

Write more, thats all I have to say. Literally, it seems as though you relied on the video to make your point.

You definitely know what youre talking about, why
throw away your intelligence on just posting videos to your weblog when you could be giving us something enlightening to read?
Here is my web-site ... perfumes originales

Nặc danh nói...

Good day! I know this is kinda off topic but I was wondering which blog platform are you using for this website?
I'm getting tired of Wordpress because I've had problems with hackers and I'm looking at alternatives for another platform. I would be awesome if you could point me in the direction of a good platform.
Check out my site ; pizza games suite life zack cody

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã ghé coletuan.blogspot.com
- Bạn có ý kiến,góp ý hay bình luận gì vui lòng điền vào khung dưới đây và bấm vào "Đăng nhận xét", không cần đăng ký tài khoản vẫn có thể nhận xét được ( ở ô "Nhận xét với tư cách" bên dưới bạn chọn là "Ẩn danh" )
- Bạn có thể dùng các ký hiệu vui của yahoo để hiển thị biểu tượng cảm xúc trong nhận xét bằng cách gõ các ký hiệu :)) ;)) :(( .v.v.......

Nhận tin qua email của bạn

Nhập địa chỉ email của bạn:

 Subscribe in a reader