lắng nghe nhịp sống lắng nghe nhịp sống
Image

Chiến tranh biên giới Việt Nam - Trung Quốc 1979 ( phần 2 - tổng quan cuộc chiến)

Chiến tranh biên giới Việt Nam - Trung Quốc 1979 ( phần 1 - lực lượng hai bên)

Trước tháng 2.1979, Trung quốc có 3,600.000 quân nhân tại ngũ và 175 sư đoàn tại 11 vùng chiến thuật. Võ khí gồm có 10.000 chiến xa, 20.000 giàn phóng hỏa tiễn, 16.000 cà nông và phương tiện chuyên chở rất lạc hậu. Hải quân có 30.000 thủy thủ, 75 tiềm thủy đỉnh. Hạm đội Bắc Hải có 300 chiến hạm, Đông hải: 450 và Nam hải: 300. Lực lượng không quân có 400.000 phi công, 5000 chiến đấu cơ cũ và lỗi thời, loại Mig 15,17,19 và 80 Mig 21. Đặng Tiểu Bình là Tổng Tư lênh hành quân, với 2 phụ tá Xu Xiangqian và Nie Rongzhen, tướng Gen Biao giữ chức Tham mưu trưởng. Về phía VN, tổng quân số lên đến 600.000 phân chia 200.000 tại Cam bốt, 100.000 tại Lào, 100.000 tại Nam Việt, và 200.000 ở Bắc Việt. Xung quanh Hà nội có 5 sư đoàn và 4 lữ đoàn. Dài theo biên giới Trung hoa, VN có 150.000 dân quân tổ chức thành 6 sư đoàn địa phương và một trung đoàn. Không lực Việt có 300 chiến đấu cơ (70 Mig 19, 21 Mig 17, và một số F 5 tịch thu của Mỹ năm 1975). Hải quân Việt có 2 chiếc PETYA Sô viết với hỏa tiến chống tiềm thủy đỉnh, và 60 tàu tuần tiễu.

Image
bọc thép TQ tiến vào cao bằng


Cuộc "hành quân sát phạt" kéo dài 16 ngày, chia thành 2 giai đoạn:


1)- Từ 17 đến 26.2.1979. Ngày 17 thàng 2, lúc 5 giờ sáng, theo chiến thuật "biển người", 100.000 Tàu, được chiến xa hỗ trợ, tràn vào Lạng Sơn, (phía Đồng Đăng), Cao Bằng, Đồng Khê, Mông Cáy, và Lào Cai sau khi pháo kích mãnh liệt. Sự tiến quân, mau lẹ lúc dầu, lần hồi bị địa phương quân Việt chận lại và bao vây. Các đơn vị chính quy VN tập trung về phía Nam Cao Bằng và Lạng Sơn để đánh tiêu hao những sư đoàn đối phương. Số tổn thương của hai bên đều nặng nhưng khó kiểm chứng. Phía Trung quốc chiếm được Lào Cai, Cao Bằng và chuẩn bị tấn công Lạng Sơn nhưng không có ý định tiến về Hà nội. Đồng thời, Bắc Kinh công bố sẽ rút quân đội "sau khi hoàn tất mục tiêu". Trong thời khoảng đó, Liên Sô đưa 7 chiến hạm tuần tiễu dài theo hải phận VN và ngày 21 tháng 2, gởi tuần dương hạm Sverdlov và một khu trục hạm Krivak vào Nam Hải. Vũ khí Nga được không vận từ Calcutta và một phái đoàn quân sự sô viết bay qua Hà nội. Mạc Tư Khoa yêu cầu Tàu rút binh.


2)- Từ 27.2 đến 5 tháng 3. Chiến cuộc tiếp diễn ở Lào Cai, Cao Bằng và Mông cáy nhưng tập trung mạnh nhất vào Lạng Sơn, cách Đèo Hữu Nghị lối 10 dặm và Hà nội 85 dặm. Với hai sư đoàn mới đến từ Đồng Đăng và Lộc Bình, Trung vất vả tấn công các ngọn đồi quanh tỉnh. Việt chống cự mãnh liệt và còn đột nhập vào ba thị trấn Guangxi, Malipo và Ninping ở bên kia biên giới. Ngày 3 tháng ba , Lạng Sơn thất thủ. Đồng Đăng và Cẩm Dương bị san bằng nhưng các đơn vị Việt tiếp tục đánh tại Lộc Bình và Mông cái. Ngày 5 tháng 3, Chính quyền Bắc Kinh một mặt công bố đã chiếm được các tỉnh lỵ Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai và 17 quận, gây thiệt hại nặng cho 4 sư đoàn Việt và mặt khác, cảnh cáo Hà nội không được cản trở sự rút lui của Quân đội Nhân dân Trung quốc. Cùng một ngày, Bắc bộ phủ tổng động viên toàn quốc.

Ngày 7 tháng 3, VN xác nhận đồng ý cho đối phương rút quân "để tỏ thiện chí hòa bình". Tại Nga, Thủ tướng Kosygin và Tổng bí thơ Brezhnev cực lực lên án Trung quốc, tiếp tục cho không vận võ khí và canh chừng hải phận VN. Cuba cho biết sẵn sàng gởi quân trợ chiến Hà nội. Tại Liên Hiệp Quốc, với sự ủng hộ của Hoa Kỳ, khối Asean kiến nghị đòi "các lực lượng ngoại quốc rút ra khỏi khu vực" mà không lên án Bắc Kinh. Ngày 16.3.1979, không còn đơn vị Tàu cộng nào ở VN. Theo tinh thần kiến nghị Asean thì VN tại Cam Bốt cũng phãi hồi hương quân đội chiếm đóng. Hội Đồng An ninh LHQ rốt cuộc không có ra quyết nghị nào. Một nhà ngoại giao chua chát phê bình: "Khi tranh chấp xẩy ra giữa các đại cường, Liên Hiệp Quốc biến mất!".

Image

Một tháng phiêu lưu chiến tranh của Trung Quốc xâm lược đã diễn ra như sau:

Trên hướng Lạng Sơn : chúng chia thành ba cánh quân, mỗi cánh từ 1 đến 2 sư đoàn:

-Cánh chủ yếu từ cửa Hữu Nghị thọc theo đường 1A đánh vào thị trấn Đồng Đăng, tiến chiếm Tam Lương là coi như đã hoàn thành nhiệm vụ giai đoạn 1.


-Cánh thứ hai đánh qua bản Sâm vào Cao Lộc, hình thành mũi thọc ngang sườn.

-Cánh thứ ba đánh qua Chi Ma, chiếm Lộc Bình để ép phía đông và nam thị xã Lạng Sơn, hỗ trợ cho cánh chủ yếu thực hiện nhiệm vụ giai đoạn 2 là đánh chiếm thị xã Lạng Sơn.
Cả ba cánh quân nói trên đều bị quân dân địa phương của ta chặn đánh, ghìm chân tại chỗ suốt ba ngày liền. Ngày 20-2-1979, chúng phải tăng thêm quân để tăng hiệu lực đột phá. Lần này, chúng mở đợt tiến công rộng ra các điểm cao trên dọc đường 1 để hỗ trợ cho đại quân tiến xuống phía nam Đồng Đăng. Nhưng mỗi bước tiến của chúng đều bị quân dân ta đánh trả quyết liệt: chúng bị đánh ở khắp nơi, cả phía trước lẫn sau lưng và hai bên sườn đội hình hành quân. Vì vậy cuộc tiến quân của chúng buộc phải nhích lên từng bước rất chậm, có nơi còn bị đẩy lùi.

Nhìn chung, cuộc chiến đấu đã diễn ra ác liệt tại các điểm cao 417, 608, 800, 556 và 473. Hàng nghìn tên giặc Trung Quốc xâm lược đã bị diệt trên quãng đường số 1A này. Riêng trong trận đánh địch ngày 27-2-1979, các chiến sĩ ta đã loại trung đoàn 850 của địch ra khỏi vòng chiến đấu. Đặc biệt, ở khu vực cầu Khánh Khê trên đường số 1B, các chiến sĩ ta đã chặn đứng cả 1 sư đoàn và 1 tiểu đoàn xe tăng địch, gây cho chúng nhiều thiệt hại nặng nề.


Riêng trên mặt trận Lạng Sơn, từ ngày 17-2-1979 đến 18-3-1979, gần 19.000 tên giặc Trung Quốc đã bị tiêu diệt; 128 xe quân sự địch (trong đó có 76 xe tăng-xe bọc thép), 98 khẩu pháo, súng cối và hỏa tiễn của địch bị bắn cháy và phá hủy. Quân dân địa phương Lạng Sơn đã thu được hàng trăm súng và nhiều đồ dùng quân sự.

Trên hướng Cao Bằng : địch dùng 2 quân đoàn tăng cường, chia làm hai cánh lớn: một cánh từ tây bắc theo hướng Thông Nông-Hà Quảng và một cánh từ phía đông nam qua Thủy Khẩu-Quảng Hóa vòng lên cùng hợp điểm đánh chiếm tiến công Cao Bằng. Đồng thời, chúng còn cho hai mũi phối hợp tiến công Thất Khê-Na Sầm.

Trong quá trình tiến công, cả hai cánh quân chính đều bị các lực lượng vũ trang địa phương Cao Bằng chặn đánh quyết liệt.

Cánh tây bắc có xe tăng đột phá mở đường bị chặn đánh tại Hòa An. Mũi đánh vào Trà Lĩnh-Trùng Khánh bị đánh ở ngay sát đường biên giới, riêng ở cột mốc 62 chúng bị tập kích mất gần hết 1 tiểu đoàn ở đồi Chông Mu.

Cánh đông nam bị chặn ngay ở đèo Khâu Chia-Phục Hòa. Chỉ trong 5-6 ngày đầu, 1 sư đoàn đã bị thiệt hại nặng mà vẫn không vượt qua được đèo.


Như vậy là toàn bộ các cánh, các mũi của địch đều bị chặn đánh, không những bị đánh trước mặt mà còn luôn luôn bị đánh ngang sườn và sau lưng. Lực lượng vũ trang địa phương của chúng ta tuy ít nhưng đã cùng dân quân, tự vệ giữ vững các chốt chặn địch ở Khau Đồn (tây thị xã Cao Bằng), cầu Tài Hồ Xìn, các chốt đông Nguyên Bình cản phá nhiều đợt tiến công ác liệt của địch cho đến ngày buộc địch phải tháo chạy.

Tổng cộng, trong 30 ngày chiến đấu, quân dân Cao Bằng đã diệt hơn 18.000 tên, bắn cháy và phá hủy 134 xe tăng-xe bọc thép và 23 xe quân sự.


Trên hướng Hoàng Liên Sơn : địch cho nhiều sư đoàn tiến công từ tây bắc vòng qua đông bắc thị xã Lao Cai. Chúng tổ chức thành nhiều mũi đánh vào Bát Xát, Mường Khương và thị xã Lao Cai. Chúng bị chặn đánh ở khu vực Quang Kim, ngã ba bản Phiệt, khu phố Duyên Hải (trong thị xã Lao Cai). Đến ngày 24-2-1979, chúng đã phải tung hết lực lượng dự bị vào chiến đấu, nâng tổng số quân trên hướng Hoàng Liên Sơn lên tới trên 2 quân đoàn.


Tính đến ngày 18-3-1979, ngay trên dải đất Hoàng Liên Sơn đã có hơn 11.500 tên địch bị diệt, 255 xe quân sự địch (trong đó có 66 xe tăng-xe bọc thép) bị phá hủy.

Tại nhiều khu vực khác, quân Trung Quốc xâm lược cũng bị đánh tả tơi.

Ở Lai Châu, 1 quân đoàn địch đã tiến đánh dọc theo đường 10 vào Nậm Cúm-Phong Thổ. Nhưng chỉ hai ngày đầu, chúng đã bị diệt trên 750 tên và 2 tiểu đoàn bị thiệt hại nặng. Ngày 10-2-1979, ở Pò Tô (cạnh đường số 6), 17 đợt tiến công liên tiếp của địch đều bị bẻ gãy. Tới 3-3-1979, cả trận địa pháo địch, gồm 4 giàn hỏa tiễn H12 ở Hội Luông đã bị ta phản pháo hủy diệt.

Ở Quảng Ninh, địch dùng 2 sư đoàn tiến công Thán Phún, Pò Hèn, Đồng Văn và pháo kích vào thị xã Móng Cái. Nhưng tất cả đều bị đẩy lùi. Ở Pò Hèn, chỉ trong ngày đầu, chúng đã bị diệt 450 tên. Ở Thán Phún, chúng tiến công tám lần lên điểm cao 404 song lần nào cũng bị chặn đứng ở chân điểm cao. Vì thế, đến ngày 19-2-1979, chúng đã phải co rút về bên kia biên giới.

Ở Hà Tuyên, khoảng 1 sư đoàn địch định đánh chiếm Đồng Văn-Mèo Vạc-Thanh Thủy, song bị đánh trả mạnh nên không thực hiện được ý định, đành phải rút lui.


Trên toàn chiến trường biên giới, nơi nào quân TQ cũng bị đánh đau nên đến ngày 06/03/1979, chúng buộc phải tính chuyện rút quân. Không rút cũng không được, lúc này VN đã điều các sư đoàn thuộc 2 quân đoàn 2,3 ra phía Bắc. Có những sư đoàn đi bằng máy bay bỏ hết trang bị cá nhân tại phía Nam, bay ra Bắc nhận lại đầy đủ trang bị và lên thẳng biên giới. Các đơn vị thuộc quân đoàn 1 cũng đã áp sát tuyến đầu. Nếu TQ không tuyên bố rút quân thì sẽ phải chịu " một bài học " còn nặng nề hơn nữa.

- sưu tầm -

27 nhận xét:

Nặc danh nói...

bon tau cho chet thua la phai

Nặc danh nói...

Đến bây giờ chúng vẫn còn mưu toan chiếm đất , lấn biển, đánh vào nền kinh tế non trẻ của Việt Nam...Than ôi, lòng tham khôn cùng của " ông anh" núi liền núi, sông liền sông...

Nặc danh nói...

Ngoài những chiến công vẻ vang của ta trong lịch sử đánh bọn tàu

thì tại thời điểm này chúng ta càng cố gắng hơn về cả quân sự và kinh tế để chuẩn bị đối đầu với giặc tàu

Nặc danh nói...

Do la chuyen cua nam 1979 , nay da 30 nam roi , ky thuat nha binh cua Trung Cong khong con nhu xua, phai that than trong

Nặc danh nói...

phai phat dong chien trang ngam de dap bon tau khua,chiem dat ,dot sach ,giet sach la chan ly de day cho bon tau nay biet the nao la le phep,phai giet that nhieu bon tau ,dem ve nhieu gai tau dep ,tien len anh em ,viet nam la con cua than thanh tren doi

Nặc danh nói...

phai neu guong nhat ban hoi the chien thu hai giet bon tau den 35 trieu lam cho troi dat cung ha long ,viet nam mim cuoi ,sat sat sat viet nam la con cua than thanh o tren thien gioi ,phai the thien hanh dao chu ,di di cac anh em

Nặc danh nói...

bon tau bay go đa rat manh chung ta phai doan ket suc manh cua ca dan toc thi moi co the danh thangđuoc chung

Nặc danh nói...

Chi can doan ket tren duoi mot long tin vao su lanh dao cua Dang,voi tam long yeu nuoc nong nan,thi moi ke thu deu danh thang.Du chung manh den dau,dong dao,trang bi hien dai...the nao,chung ta deu de bep.Lich su da chung minh mot cach hung hon nhat,toan dien va triet de nhat.VIET NAM quyet thang-VIET NAM muon nam."Tien len chien si dong bao-Danh cho My cut,danh cho nguy nhao".Viet Nam trong trai tim toi

Nặc danh nói...

Lịch sử TQ là lịch sử xâm lăng, đồng hóa các dân tộc nhỏ. Phương thức xâm lăng đặc trưng là Đại bác sinh học đi trước sau đó mới sử dụng đại bác bằng sắt. Thật là hèn hạ !

Nặc danh nói...

ta da noi tieng voi 1 dien bien phu, dien bien phu tren khong, tran hung dao pha tan quan nguyen ly thuong kiet danh tong,quang trung dau pha quan thanh.........,,chang le den thoi dai cua chung ta lai thua chungh sao

Nặc danh nói...

theo mình trung quốc từ xưa đến nay chưa bao giờ co thiện chí với việt nam cả.tu xưa chúng đả xâm lược vn ca nghin năm rồi.bây giờ chúng đã dùng luật rừng lấy cả hoang xa và nhăm nhe trường xa.vn chỉ là vì bất lực.vn sẻ chăng bao giờ lấy lại được đâu.trung quôc la con dao nhiều lưởi.nghĩ mà thay thưong vn wa.

NGUOI DAN VIET YEU NUOC VIET nói...

BÓ TAY MẤY ĐẠI CA!NGÀY XƯA TÀU KHỰA DANH THUA MÌNH LÀ LÚC ĐÓ CHÚNG NGHÈO CHO HÊT ĐẠN TA LUC TA CHIEN TRANH VỚI MĨ RỒI CHÚNG ĐEM ĐẠN HƯ QUA BEN MÌNH HỔNG NỔ!VẬY LÀ THUA TO!GIỜ HÉN NHIỀU SÚNG ĐẠN LẮM!NHƯNG DÙ CÓ NHIỀU HƠN NỮA THÌ CHÚNG CŨNG SẼ TIẾP TỤC THUA MÌNH MUÔN ĐỜI VẪN LÀ THẾ!VIỆT NAM MUÔN NĂM!HỒ CHỦ TICH MUÔN NĂM!TÀU KHỰA CHÓ CHẾT!MẤT DẠY!NGU XUẨN!THAM LAM!ĐỘC ÁC!

Nặc danh nói...

dan toc viet nam that anh hung. ko chiu khuat phuc truoc bat cu ke thu nao. Nhung chung ta phai luon luon de phong canh giac voi thang Tau khua. Chung bat tay ta bang mot tay và con mot tay kia chung bop co chung ta do.

Nặc danh nói...

Lịch sử đã chứng minh "Từ Triệu, Đinh, Lý, Trần bao đời xây nền độc lập. Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên mỗi bên hùng cứ một bên..." Và "Tát cạn nước Đông Hải, không rửa sạch tanh hôi. Chặt hết trúc Nam Sơn, khó ghi đầy tội ác..."... Vì vậy Tàu không bao giờ là hết dã tâm xâm lược Việt Nam đâu. Chúng ta phải luôn luôn cảnh giác...Chúng ta yêu mến hoà bình, nhưng hoà bình không bao giờ tự đến với chúng ta... Cha ông chúng ta đã có công dựng nước, giữ nước và đã bao lần đánh cho bọn Tàu không còn mảnh giáp...Thì ngày nay, chúng ta cũng vẫn tiếp tục phát huy truyền thống dân tộc, quyết tâm đập tan mọi hành động xâm lược, nếu chúng lại liều lĩnh dám đụng đến Việt Nam....

Nặc danh nói...

Quân đội VN giờ đây cần bỏ hẳn việc làm kinh doanh, Chuyên tâm tập luyện sẵn sàng chiến đấu, mỗi chiến sỹ phải là một chiến sỹ đặc công. Khỏe mạnh, nhanh nhẹn, anh dũng, trung thành tuyệt đối. Thành thạo các vũ khí hiện đại mà chính phủ mua về. Việc kinh tế đã có nhân dân lo rồi. Thậm chí việc chiến đấu nhân dân việt nam muôn đời nay luôn sát cánh bên cạnh quân đội, phụ nữ cũng sẵn sàng cầm súng. Mạnh dạn loại bỏ các phần tử tham nhũng, thoái hóa biến chất trong quân đội. Nêu cao kỷ luật nghiêm minh, xây dựng quân đội thực sự hùng mạnh. trách nhiệm này thuộc về Bộ Trưởng bộ quốc phòng, Bộ chính trị. Nhân dân chúng tôi sẽ luôn ghi nhớ ngàn đời nhưng tấm gương trung kiên, liêm khiết hết lòng với dân với nước. Xin những người có trách nhiệm hãy nhớ lấy: Trăm năm bia đá cũng mòn, Ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ. Người Việt.

Nặc danh nói...

không khi nào nhân dân chúng ta quên được sự mất mát đau thương mà các cuôc chiến tranh đã gây ra trước đây.còn hơi thỏ là những người con của đất việt quyết caamf súng bảo vệ quê hương, nơi đó có mồ mả cha ông chúng ta,nơi đó có vợ con đồng bào ta.quyết không để cho lũ tầu khựa chà đạp nên đất nước ta dù chỉ là một tấc đất.

Nặc danh nói...

Theo như ông bác mình trước kia là chuyên gia được đào tạo về vũ khí tên lửa ở Liên xô thi nếu như TQ mà không rút lui sớm ( Chỉ cần chậm khoảng 1 tuần ) thì mình sẽ cho sử dụng hỏa lực tên lửa vào chiến đấu rồi, loại tên lửa này thời đấy TQ nghe đã ướt hêt quần , khi bắn nó sẽ đốt hết oxy trong bán kính hàng cây số trong vòng vài phút thôi . Tiếc thật !

Nặc danh nói...

không phải tất cả người trung quốc đều xấu. cũng giống như người việt nam ta cũng có kẻ bán nước cầu vinh. một mặt ta phải tăng cường khả năng tự vệ thông qua việc huấn luyện quân đội chính quy tinh nhuệ hơn còn phải tăng cường vũ khí hiện đại công nghệ cao để thích nghi với tình hình mới, nhưng mặt khác ta phải tập trung đấu tranh ngoại giao, để cho nhiều nước trên thế giới ủng hộ ta và làm cho nhiều người dân trên thế giới và trung quốc hiểu rằng Việt Nam luôn muốn làm bạn với tất cả, để họ phải hiểu rằng họ đang chiếm giữ đất và đảo của ta ( vì truyền thông TQ luôn tuyên truyền rằng VN chiếm biển Đảo của họ).

Nặc danh nói...

kinh nghiệm đánh nhau nhanh gọn không cần súng một thụi vào chim thì mỹ cũng chết nói gì trung quốc

Nặc danh nói...

dkm , thang Tau Khua neu xay ra the chien thu 3 toi xin 1 chan giet Tau

Nặc danh nói...

csddf
sfsdfsafaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaa

Nặc danh nói...

than oi long' tham vo day'. trung quoc dau co'n la' con nguo'i nua~. nao' cac dong cki vi tuong lai con em ckung ta lesgo danh lai no nao' so j bon ban thieu do'. voi mot cach nhan xet toan dien bon nay kung ghe lam do hk pit qua duoc chien tranh the gioi lan thu 3 hk nua.

Nặc danh nói...

phai giet het giac tau chung la lu khat mau tham doc , tham lam khong bao gio choi voi tui tau da dao giac tau

Nặc danh nói...

trung quoc 1000nam truoc va 1000 nam sau luon chem,giet,hong hach,de tien voi viet nam.hay duoi het hoa kieu ra khoi viet nam.hay dong cua bien gioi.ong nguyen phu trong hay tra loi.

Nặc danh nói...

e la nguoi dan viet nam e y hoa binh chung ta phai canh giac voi bon tau chung gian ac va that xao wuyet cac bac o trong hoi dong chjnh phu oi cac bac mua n vu khi hien dai ve nhe de danh cho chung chet danh cho chumg ko giam xam chjem vn nua

Nặc danh nói...

mẹ nó, mấy thằng chó tàu này xưa nay vẫn vậy, thâm độc vô cùng. Lấy quần bà Trương Mỹ Hoa trùm lên đầu thằng hồ cẩm dào mời xứng với lũ chó đó

Nặc danh nói...

Tranh giành là ko tốt nhưng ko phủ nhận những công nghệ của Tàu hiện nay có nhiều mặt hàng rất đa dạng và cũng giúp ích rất nhiều

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã ghé coletuan.blogspot.com
- Bạn có ý kiến,góp ý hay bình luận gì vui lòng điền vào khung dưới đây và bấm vào "Đăng nhận xét", không cần đăng ký tài khoản vẫn có thể nhận xét được ( ở ô "Nhận xét với tư cách" bên dưới bạn chọn là "Ẩn danh" )
- Bạn có thể dùng các ký hiệu vui của yahoo để hiển thị biểu tượng cảm xúc trong nhận xét bằng cách gõ các ký hiệu :)) ;)) :(( .v.v.......

Nhận tin qua email của bạn

Nhập địa chỉ email của bạn:

 Subscribe in a reader