lắng nghe nhịp sống lắng nghe nhịp sống
Image

Đừng hút mũi bé bằng miệng

Image


Đừng hút mũi bé bằng... miệng


TT - Bé Nguyễn Anh T., 2 tháng tuổi, bị nghẹt mũi mới hôm qua. Bé vừa ngậm núm vú vào miệng đã vội rút miệng khỏi vú và hét vang, mẹ vỗ về cách nào cũng không nín. Sáng 5-2, mẹ bế bé vào để bác sĩ khám. Bác sĩ thấy bé T. chỉ bị nghẹt mũi do nước mũi quá nhiều và đặc quánh, làm bé không bú được, khó thở.

Bác sĩ hướng dẫn mẹ bé T. cách làm thông mũi bằng giấy thấm và nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý. Mẹ T. nói : “Tôi hút mũi bé bằng miệng cho... tiện, khỏi phải xe mũi chi cho lâu, hay bác sĩ dùng máy hút cho bé giùm tôi nha!”. Bác sĩ giải thích: “Hút bằng miệng là vô tình đưa vi trùng từ miệng của mẹ vào mũi của bé, chưa tính tới vụ làm trầy lỗ mũi của bé khi hút bằng máy. Dùng cây tăm bông quấn sẵn, làm sạch và thông thoáng mũi bằng giấy mềm sạch là an toàn nhất!”.

Làm sạch mũi bằng cách mua một chai nước muối sinh lý 9 phần ngàn (0,9%) mà ở tiệm thuốc tây nào cũng có bán, rồi lần lượt nhỏ vào mũi của bé 2-3 giọt mỗi bên mũi. Sau khi nhỏ nước muối, dùng giấy thấm mềm (khăn giấy mềm) quấn lại như cái sâu kèn, rồi lần lượt đưa vào mũi của bé, làm từng mũi một, khi sâu kèn thấm ướt dịch mũi thì lấy ra và thay bằng con sâu kèn sạch khác, đến lúc khô và thông mũi thì sang mũi bên kia. Ngày làm khoảng vài ba lần hoặc khi thấy cháu tắc mũi, làm trước khi cho cháu bú. Trước khi làm sạch mũi cho bé, mẹ phải rửa tay sạch bằng xà bông để tránh nhiễm trùng cho con.

Tuyệt đối không dùng thuốc nhỏ mũi có dược chất co mạch như naphazoline (Rhinex 0,05%, Nasoline 0,05%) vì sẽ làm bé ngộ độc, đặc biệt là trẻ sơ sinh đến dưới 7 tuổi. Triệu chứng ngộ độc thuốc gây co mạch là sau khi nhỏ vài giọt thuốc nhỏ mũi bé sẽ vã mồ hôi, tay chân lạnh, lừ đừ, thở yếu, hôn mê và nguy hiểm đến tính mạng nếu không xử trí kịp thời.

Đối với trẻ lớn thì hướng dẫn trẻ hỉ mũi. Dùng một ngón tay bịt một mũi, hỉ mũi thật sạch, rồi đổi tay bịt mũi bên kia. Không tự ý dùng thuốc nhỏ mũi hoặc kháng sinh khi chưa đi khám bác sĩ.

Đề phòng nghẹt mũi ở trẻ cần giữ ấm cho trẻ khi trời lạnh hoặc ra ngoài trời, không tiếp xúc với người bị cảm, cúm, bệnh đường hô hấp. Cho trẻ dinh dưỡng đầy đủ, bú sữa mẹ, chích ngừa các bệnh thường gặp ở trẻ em.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã ghé coletuan.blogspot.com
- Bạn có ý kiến,góp ý hay bình luận gì vui lòng điền vào khung dưới đây và bấm vào "Đăng nhận xét", không cần đăng ký tài khoản vẫn có thể nhận xét được ( ở ô "Nhận xét với tư cách" bên dưới bạn chọn là "Ẩn danh" )
- Bạn có thể dùng các ký hiệu vui của yahoo để hiển thị biểu tượng cảm xúc trong nhận xét bằng cách gõ các ký hiệu :)) ;)) :(( .v.v.......

Nhận tin qua email của bạn

Nhập địa chỉ email của bạn:

 Subscribe in a reader