lắng nghe nhịp sống lắng nghe nhịp sống
Image

làm đẹp với mỡ nhân tạo

Khốn khổ với “mỡ nhân tạo”!

[Image]
Mặt chị T. sau khi được mổ lấy silicon tại một bệnh viện tư nhân ngày 12-1 -Ảnh: L.TH.HÀ
TT - Không bằng cấp chuyên môn, không giấy phép hành nghề nhưng có chủ tiệm uốn tóc vẫn “bao” làm ngực to, căng da mặt cho khách bằng việc chích silicon, bất chấp sức khỏe của khách hàng.

Chị T. (49 tuổi, TP.HCM), một nạn nhân của “những người làm thẩm mỹ trá hình”, gửi thư cho chúng tôi đề nghị: “Quý báo hãy quan tâm, lắng nghe tâm tư của những nạn nhân như tôi. Đồng thời tìm cách phối hợp với cơ quan chức năng chặn đứng hành vi hành nghề vô lương tâm”.

Đau đớn vì silicon

Khi gặp chúng tôi hồi trung tuần tháng 1, gương mặt chị T. còn sưng húp, dưới hai mí mắt và giữa trán vết mổ còn chỉ khâu chưa cắt. Chị vừa trải qua cuộc phẫu thuật lấy silicon ra khỏi mặt trước đó năm ngày.

Chị T. kể tháng 2-2005, qua tiệm uốn tóc ở gần nhà giới thiệu, chị đến tiệm uốn tóc Minh Châu (Q.5, TP.HCM) để làm trẻ hóa gương mặt mà không cần phẫu thuật. Tại đây, bà chủ tiệm dùng kim chích rất to chích một chất sền sệt vào trán, dưới hai mí mắt và hai nếp nhăn dưới cánh mũi của chị đồng thời bảo đó là mỡ nhân tạo. Chích xong da thẳng ngay, gương mặt trẻ lại 5-6 tuổi và chỉ tốn 2 triệu đồng. Hơn hai năm sau, thấy da mặt bắt đầu nhăn trở lại, dưới cánh mũi có những chỗ bị u cứng, cộm lên khó chịu, chị đi bệnh viện khám bệnh. Bác sĩ xem phim X-quang xong, hỏi chị có chích silicon vào mặt không và nói chỉ có thể mổ lấy silicon ra hoặc “sống chung” với nó.

Khoảng tháng 9-2007, chị T. đến một bệnh viện lớn khám bệnh. Bác sĩ khám xong bảo: “Silicon không lấy ra được. Lấy ra sẽ bị lủng lỗ, ở đây không lấy”. Khi thấy những u cứng trên mặt ngày càng cứng và lớn hơn, chị lại đến một bệnh viện nước ngoài. Một bác sĩ người Pháp khám xong nói: “Cái này rất tồi tệ, tôi không dám lấy”. Cuối năm 2007, chị lại đến một bệnh viện phẫu thuật thẩm mỹ tư nhân. Giám đốc bệnh viện này nhận mổ lấy silicon và căng da mặt cho chị với giá 42,2 triệu đồng. Tuy nhiên, mổ cũng chỉ lấy được khoảng 70-80% lượng silicon đã chích. Sau phẫu thuật, mặt chị căng cứng, sưng to, đau nhức mấy tháng trời. Chị phải quay lại và chịu mổ “sống” đến 80%.

Thấy những u cứng trên mặt vẫn còn, chị T. nhờ con lên mạng và tìm được một bệnh viện ở Singapore nhận mổ lấy silicon với chi phí khoảng 30.000 USD. Song họ cũng nói không thể lấy hết. Bế tắc, đêm nào chị T. cũng khóc vì sợ silicon “ăn” vào hốc mắt như một người quen mà chị đã thấy. Đầu năm 2009, chị T. lại đến một bệnh viện công gặp bác sĩ cầu cứu. Bác sĩ của bệnh viện này đã đưa chị ra bệnh viện tư phẫu thuật. “Tôi đã được lấy silicon ra, phải chịu khoét thịt bên trong hai bên gò má, hốc mắt, sống mũi, đục sát vào xương gò má, đau đớn lắm. Sau khoảng hai giờ, bác sĩ lấy ra được 30-40 hạt silicon to như bạc đạn xe máy. Bác sĩ cho biết vẫn còn silicon nằm ở sát xương mũi không thể lấy được vì lấy ra sẽ phải đục vào xương” - chị T. vừa khóc vừa nói.

“Nhiều người chích lắm”!

Chiều 18-1, chúng tôi đến tiệm uốn tóc Minh Châu (55 Nguyễn Duy Dương, Q.5) - nơi chị T. đến chích silicon cách đây bốn năm. Nhìn bên ngoài tiệm uốn tóc rất bình dân, chật hẹp.

Một phụ nữ khoảng 35-36 tuổi từ trong tiệm ra đón rồi đưa tôi lên gác. Người phụ nữ giới thiệu “má em là Minh Châu, em là Mỹ Hạnh” rồi hỏi tôi muốn làm gì. Tôi nói muốn nâng ngực, cô ta liền dẫn tôi vào phòng trong và bảo cởi áo. Trong phòng có hai chiếc giường trải drap trắng, có tủ để một số thuốc và mỹ phẩm. Cô ta bảo tôi đứng trước gương, rồi dùng hai tay đẩy ngực tôi từ phía dưới lên trên nói: “Cái này mà chích mỡ nhân tạo, nó mềm mại như ngực của mình và to tự nhiên thôi”. Khi tôi hỏi giá, cô nói ngay: “Em tính giá sỉ vì phải chích nhiều lắm. Một xê (1cc) là 100.000 đồng. Mỗi bên phải chích ít nhất 50 xê. Cái này là em nói giá cũ chứ không nói giá mới”.

Cô ta còn cho biết có nhận nâng sống mũi bằng đặt sụn nhân tạo với giá 3 triệu đồng, “treo” chân mày 2 triệu, đặt túi ngực 2.200 USD. Tuy nhiên cô ta khuyên: “Đặt túi phải đi xét nghiệm, khám sức khỏe này kia. OK rồi thì mình hẹn bác sĩ. Bơm thì rẻ hơn và nhìn tự nhiên hơn. Mà 10 triệu không phải là “bao” nhe. 10 triệu là vô được bao nhiêu hay bấy nhiêu à, chứ không phải là bao nguyên cái ngực đâu. Ở đây em bao phải 20 triệu. Bao là em chích cho đến khi nào chị vừa ý thì thôi”.

Cô ta giải thích khi chích mỡ nhân tạo sẽ xịt thuốc tê nên không đau và chích khoảng 1-2 giờ là xong. Thấy tôi còn phân vân, cô ta thuyết phục tiếp: “Chích xong là chị đẹp liền hà. Mỡ nhân tạo em chích cho chị là của Mỹ. Đó là chất người ta đã thử nghiệm bao nhiêu năm rồi”. Cô ta còn chỉ vào hai khóe mũi tôi bảo: “Chích chỗ này sẽ căng và trẻ hơn. Khách của em nhiều người chích lắm. Chích xong trẻ ra, nhiều người thích lắm”.

Tôi giả bộ e dè hỏi mỡ nhân tạo có phải là silicon, cô ta khẳng định: “Không phải. Em không nói láo chị đâu. Chị nên nhớ ở đây em ăn tiền của chị thì phải làm an toàn cho chị”. Tôi hẹn sau tết sẽ đến làm, cô ta liền đưa hai danh thiếp và dặn: “Cái này của má em, còn cái này của em. Chừng nào đến, chị gọi trước cho em”. Trên danh thiếp có ghi: “Thẩm mỹ Minh Châu. Uốn tóc, massage, chăm sóc da mặt, làm đẹp phụ nữ; xăm viền mí mắt, viền môi, lông mày, giải phẫu thẩm mỹ do bác sĩ chuyên môn đảm trách”.

Phòng quản lý hành nghề y dược tư nhân Sở Y tế TP.HCM khẳng định cơ sở Minh Châu không có bằng cấp chuyên môn, giấy phép hành nghề phẫu thuật thẩm mỹ do sở cấp.

Đừng nhẹ dạ

TS.BS Lê Hành - chủ tịch Hội Phẫu thuật thẩm mỹ TP - cho biết silicon có hai loại là silicon công nghiệp và y khoa. Silicon y khoa là một chất rất quan trọng trong ngành y, gồm hai loại dẻo và lỏng. Loại dẻo được dùng làm nhiều loại vật tư thay thế trong điều trị hoặc trong lĩnh vực thẩm mỹ như túi ngực, sống mũi, cằm độn, gò má độn… Còn silicon lỏng đã bị cấm dùng trong thẩm mỹ nhưng được dùng trong một số trường hợp.

Theo TS Lê Hành, nếu chích silicon lỏng vào người, thời gian sau sẽ để lại biến chứng trong cơ thể, đó là u hạt do silicon. Những u hạt này có thể tiến triển chậm hoặc rất nhanh, gây biến dạng trầm trọng cơ quan được chích. Silicon khiến những nơi chích bị lổn nhổn u hạt, trơ cứng như đá và phồng to lên một cách bất thường.

Về điều trị, TS Lê Hành khẳng định: “Phẫu thuật lấy silicon lỏng là phẫu thuật “tàn phá” mà vẫn không thể lấy được hết silicon, đòi hỏi người phẫu thuật phải là bác sĩ có kinh nghiệm mới làm được. Silicon là một “đại nạn” cho người đã chích nó nhưng không gây ung thư”.

TS Lê Hành cũng khẳng định trong y khoa không có chất gì gọi là “mỡ nhân tạo”. Mỡ nhân tạo là cách gọi của những người làm thẩm mỹ dạo nhằm làm khách hàng yên tâm. Mỡ nhân tạo đó có thể là silicon lỏng đã bị cấm dùng trong thẩm mỹ, silicon công nghiệp hoặc những chất, nước, dịch nào đó mà người ta bơm vào người khách hàng.

Theo TS Lê Hành, trên thực tế không ít người làm thẩm mỹ dạo hoặc thẩm mỹ trá hình hay dùng dầu ôliu hoặc paraffin (sáp, bạch lạp)... để chích vào cơ thể khách hàng. Nếu bị chích những loại này rất nguy hiểm vì nó phản ứng rất nhanh, gây tàn phá nặng nề. TS Lê Hành còn lưu ý gần đây ở TP.HCM có một số người làm thẩm mỹ dạo, làm “chui” thường sử dụng một loại dịch lỏng màu vàng như bí ngô (bí đỏ) xay có nguồn gốc từ Trung Quốc để chích. Khi chích dịch lỏng này vào cơ thể sẽ làm to ngay bộ phận muốn làm to. Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiếp nhận điều trị cho nhiều người bơm chất này bị áp xe, biến chứng dữ dội.

TS Lê Hành khuyên đừng bao giờ nhẹ dạ, cả tin để ai đó chích chất lạ vào cơ thể.

nguồn : LÊ THANH HÀ (tuoitreonline)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã ghé coletuan.blogspot.com
- Bạn có ý kiến,góp ý hay bình luận gì vui lòng điền vào khung dưới đây và bấm vào "Đăng nhận xét", không cần đăng ký tài khoản vẫn có thể nhận xét được ( ở ô "Nhận xét với tư cách" bên dưới bạn chọn là "Ẩn danh" )
- Bạn có thể dùng các ký hiệu vui của yahoo để hiển thị biểu tượng cảm xúc trong nhận xét bằng cách gõ các ký hiệu :)) ;)) :(( .v.v.......

Nhận tin qua email của bạn

Nhập địa chỉ email của bạn:

 Subscribe in a reader