lắng nghe nhịp sống lắng nghe nhịp sống
Image

chiến tranh biên giới Việt Nam - Trung Quốc 1979(phần 3 - bất khuất và ghi nhớ)

Bài trên blog Osin (nhà báo Huy Đức).

Tháng Hai, những cây đào cổ thụ trước cổng đồn biên phòng Lũng Cú, Hà Giang, vẫn chưa có đủ hơi ấm để đâm hoa; những khúc quanh trên đèo Tài Hồ Sìn, Cao Bằng, vẫn mịt mù trong sương núi. Sáng 7-2 nắng lạnh, vợ chồng ông Nguyễn Văn Quế, 82 tuổi, nhà ở khối Trần Quang Khải 1, thị xã Lạng Sơn, ngồi co ro kể lại cái chết 30 năm trước của con trai mình, anh Nguyễn Văn Đài. Năm ấy, Đài 22 tuổi. Ông Quế nói: “Để ghi nhớ ngày ấy, chúng tôi lấy Dương lịch, 17-2, làm đám giỗ cho con”. Năm 1979, vào lúc 5giờ 25 phút sáng ngày 17-2, Trung Quốc nổ súng trên toàn tuyến biên giới Việt Nam, đánh chiếm từ Phong Thổ, Lai Châu, tới địa đầu Móng Cái.

“Những đôi mắt”

Hôm ấy, ông Quế không có nhà, vợ ông, bà Dự, bị dựng dậy khi bên ngoài trời hãy còn rất tối. Bà nghe tiếng pháo chát chúa ở hướng Đồng Đăng và phía dốc Chóp Chài, Lạng Sơn. Bà Dự đánh thức các con dậy, rồi 4 mẹ con dắt díu nhau chạy về xuôi. Tới ki-lô-mét số 10, đã quá trưa, bà rụng rời khi hay tin, anh Đài đã bị quân Trung Quốc giết chết. Anh Đài là công nhân đường sắt, thời điểm ấy, các anh đương nhiên trở thành tự vệ bảo vệ đoạn đường sắt ở Hữu Nghị Quan. Anh em công nhân trong đội của Đài bị giết gần hết ngay từ sáng sớm. Đài thuộc trong số 3 người kịp chạy về phía sau, nhưng tới địa bàn xã Thanh Hòa thì lại gặp Trung Quốc, thêm 2 người bị giết. Người sống sót duy nhất đã báo tin cho bà Dự, mẹ Đài.

Cùng thời gian ấy, ở bên núi Trà Lĩnh, Cao Bằng, chị Vương Thị Mai Hoa, một giáo viên cấp II, người Tày, mới ra trường, cũng bị giật dậy lúc nửa đêm rồi theo bà con chạy vào hang Phịa Khóa. Hàng trăm dân làng trú trong hang khi pháo Trung Quốc gầm rú ở bên ngoài, rồi lại gồng gánh theo nhau vào phía Lũng Pùa, chạy giặc. Chị Hoa không bao giờ có thể quên “từng đôi mắt” của dòng người gồng gánh ấy. Giờ đây, ngồi trong một cửa hàng bán băng đĩa trên phố Kim Đồng, thị xã Cao Bằng, chị Hoa nhớ lại: “Năm ấy, tôi 20 tuổi. Tôi nghĩ, tại sao mình lại chạy!”. Chị quay lại, sau khi thay quần áo giáo viên bằng bộ đồ chàm vì được những người chạy sau cho biết, rất nhiều người dân ăn mặc như cán bộ đã bị quân Trung Quốc giết chết. Từ trên đồi, chị Hoa thấy quân Trung Quốc gọi nhau ý ới và tiến vào từng đoàn.

“Cuộc Chiến 16 Ngày”

Ngày 15-2-1979, Đại tá Hà Tám, năm ấy là trung đoàn trưởng trung đoàn 12, thuộc lực lượng Biên phòng, trấn ở Lạng Sơn, được triệu tập. Cấp trên của ông nhận định: “Ngày 22 tháng 2, địch sẽ đánh ở cấp sư đoàn”. Ngay trong ngày 15, ông ra lệnh cấm trại, “Cấp chiến thuật phải sẵn sàng từ bây giờ”, ông nói với cấp dưới. Tuy nhiên, ông vẫn chưa nghĩ là địch sẽ tấn công ngay. Đêm 16-2, chấp hành ý kiến của Tỉnh, ông sang trại an dưỡng bên cạnh nằm dưỡng sức một đêm bởi vì ông bị mất ngủ vì căng thẳng sau nhiều tháng trời chuẩn bị. Đêm ấy, Trung Quốc đánh.



Ở Cao Bằng, sáng 16 tháng 2, tất cả các đồn trưởng Biên phòng đều được triệu tập về thị xã Cao Bằng nhận lệnh, sáng hôm sau họ tìm về đơn vị triển khai chiến đấu khi Trung Quốc đã tấn công rồi. Sáng 17-2, Tỉnh Cao Bằng ra lệnh “sơ tán triệt để khỏi thị xã”; đại đội 22 của thị xã Cao Bằng được trang bị thêm 17 khẩu súng chống tăng B41. Ngày 18-2, một chiếc tăng Trung Quốc có “Việt gian” dẫn đường lọt tới Cao Bằng và bị tiêu diệt. Nhiều nơi, chỉ khi nhìn thấy chữ “Bát Nhất”, người dân mới nhận ra đấy là tăng Trung Quốc. Đại tá Hà Tám công nhận: “Về chiến lược ta đánh giá đúng nhưng về chiến thuật có bất ngờ”. Tuy nhiên, Đại tá Hoàng Cao Ngôn, Tỉnh đội trưởng Cao Bằng thời kỳ 17-2, nói rằng, cho dù không có bất ngờ thì tương quan lực lượng là một vấn đề rất lớn. Phần lớn quân chủ lực của Việt Nam đang ở chiến trường Campuchia. Sư đoàn 346 đóng tại Cao Bằng nhiều năm chủ yếu làm nhiệm vụ kinh tế, thời gian huấn luyện sẵn sàng chiến đấu trở lại chưa nhiều. Lực lượng cầm chân Trung Quốc ở tuyến một, hướng Cao Bằng, chủ yếu là địa phương quân, chỉ có khoảng hơn 2 trung đoàn.



Trong khi, theo tài liệu từ Trung Quốc, chỉ riêng ở Cao Bằng trong ngày 17-2, Trung Quốc sử dụng tới 6 sư đoàn; ở Lạng Sơn 3 sư và Lào Cai 3 sư. Hôm sau, 18-2, Trung Quốc tăng cường cho hướng Cao Bằng 1 sư đoàn và 40 tăng; Lạng Sơn, một sư và 40 tăng; Lào Cai, 2 trung đoàn và 40 tăng. Lực lượng Trung Quốc áp sát Biên giới vào ngày 17-2 lên tới 9 quân đoàn chủ lực. Ngày 17-2, Trung quốc tiến vào Bát xát, Lao Cai; chiều 23-2, Trung Quốc chiếm Đồng Đăng; 24-2, Trung Quốc chiếm thị xã Cao Bằng; ngày 27-2, ở Lạng Sơn, Trung Quốc đánh vào thị xã.

Thế nhưng, bằng một lực lượng nhỏ hơn rất nhiều, các đơn vị Biên giới đã nhanh chóng tổ chức chiến đấu. Theo cuốn “10 Năm Chiến Tranh Trung Việt”, xuất bản lần đầu năm 1993 của NXB Đại học Tứ Xuyên, quân Trung Quốc đã gọi con đường tiến vào thị xã Cao Bằng của họ là những “khe núi đẫm máu”. Đặc biệt, tiểu đoàn Đặc công 45, được điều lên sau ngày 17-2, chỉ cần đánh trận đầu ở kilomet số 3, đường từ Cao Bằng đi về xuôi qua đèo Tài Hồ Sìn, cũng đã khiến cho quân Trung Quốc khiếp vía. Những người dân Biên giới cho đến hôm nay vẫn nhớ mãi hình ảnh “biển người” quân Trung Quốc bị những cánh quân của ta cơ động liên tục, đánh cho tan tác. Đầu tháng 3-1979, trong khi hai sư đoàn 346, Cao Bằng và 338, Lạng Sơn, thọc sâu đánh những đòn vu hồi. Từ Campuchia, sau khi đuổi Pol Pốt khỏi Phnompênh, hai quân đoàn tinh nhuệ của Việt Nam được điều ra phía Bắc. Ngay sau khi Quân đoàn II đặt những bước chân đầu tiên lên Đồng Mỏ, Lạng Sơn; Quân Đoàn III tới Na Rì; Chủ tịch Nước ra lệnh “Tổng Động viên”… ngày 5-3-1979, Trung Quốc tuyên bố rút quân về nước.

Lào Cai, Sapa, Đồng Đăng, Lạng Sơn… bị phá tan hoang. Tại Cao Bằng, quân Trung Quốc phá sạch sẽ từng ngôi nhà, từng công trình, ốp mìn cho nổ tung từng cột điện. Nếu như, ở Bát Xát, Lao Cai, hàng trăm phụ nữ trẻ em bị hãm hiếp, bị giết một cách dã man ngay trong ngày đầu tiên quân Trung Quốc tiến sang, thì tại thôn Tổng Chúp, xã Hưng Đạo, huyện Hòa An, Cao Bằng, trong ngày 9-3, trước khi rút lui, quân Trung Quốc đã giết 43 người, gồm 21 phụ nữ, 20 trẻ em, trong đó có 7 phụ nữ đang mang thai. Tất cả đều bị giết bằng dao như Pol Pốt. Mười người bị ném xuống giếng, hơn 30 người khác, xác bị chặt ra nhiều khúc, vứt hai bên bờ suối.

Lặng Lẽ Hoa Đào

Ngồi đợi ông Nguyễn Thanh Loan, người trông giữ nghĩa trang Vị Xuyên, Hà Giang, chúng tôi nhìn ra xa. Tháng Hai ở đây mới là mùa hoa đào nở. Nghĩa trang có 1680 ngôi mộ. Trong đó, 1600 mộ là của các liệt sỹ hy sinh trong cuộc chiến tranh từ ngày 17-2. Ở Vị Xuyên, tiếng súng chỉ thật sự yên vào đầu năm 1990. Năm 1984, khi Trung Quốc nổ súng trở lại hòng đánh chiếm hơn 20 cao điểm ở Thanh Thủy, Vị Xuyên, bộ đội đã phải đổ máu ở đây để giành giật lấy từng tấc đất. Rất nhiều chiến sỹ đã hy sinh, đặc biệt là hy sinh khi tái chiếm đỉnh cao 1509.



Ông Loan nhớ lại, cứ nửa đêm về sáng, xe GAT 69 lại chở về, từng túi tử sỹ xếp chồng lên nhau. Trong số 1600 liệt sỹ ấy, chủ yếu chết trong giai đoạn 1984, 1985, có người chết 1988, còn có 200 ngôi mộ chưa xác định được là của ai. Sau khi hoàn thành việc phân giới cắm mốc, cái pháo đài trên đỉnh 1509 mà Trung Quốc dành được và xây dựng trong những năm 80, vẫn còn. Họ nói là để làm du lịch. Từ 1509, có thể nhìn thấu xuống thị xã Hà Giang. Năm 1984, từ 1509 pháo Trung Quốc đã bắn vào thị xã.

Trên đường lên Mèo Vạc, sương đặc quánh ngoài cửa xe. Từng tốp, từng tốp trai gái H’mông thong thả cất bước du xuân. Có những chàng trai đã tìm được cho mình cô gái để cầm tay. Một biên giới hữu nghị và hòa bình là vô cùng quý giá. Năm 1986, vẫn có nhiều người chết vì đạn pháo Trung Quốc nơi đoạn đường mà chúng tôi vừa đi, nơi các cô gái, hôm nay, để cho các chàng trai cầm tay kéo đi với gương mặt tràn trề hạnh phúc.

Quá khứ, rất cần khép lại để cho những hình ảnh như vậy đâm chồi. Nhưng cũng phải trân trọng những năm tháng đã thuộc về quá khứ. Tháng Hai, đứng ở bên này cửa khẩu Chi Ma, Lạng Sơn, nhìn sang bên kia, thấy lừng lững một tượng đài đỏ rực mà theo các sỹ quan Biên phòng, Trung Quốc gọi là “ đài chiến thắng”. Trở lại Lạng Sơn, những chiếc xe tăng Trung Quốc bị quân và dân ta bắn cháy hôm 17-2 vốn vẫn nằm bên bờ sông Kỳ Cùng, giờ đã được bán sắt vụn cho các khu gang thép.

Ở Cao Bằng, chúng tôi đã cố nhờ mấy người dân địa phương chở ra kilomet số 3, theo hướng đèo Tài Hồ Sìn, tìm tấm bia ghi lại trận đánh diệt 18 xe Trung Quốc của tiểu đoàn đặc công 45, nhưng không thấy.

Trở lại Tổng Chúp, phải nhờ đến ông Lương Đức Tấn, Bí thư Chi bộ, nguyên huyện đội phó Hòa An, đưa ra cái giếng mà hôm 9-3-1979, quân Trung Quốc giết 43 thường dân Việt Nam. Ông Tấn cũng chính là một trong những người đầu tiên trở về làng, trực tiếp đỡ từng xác phụ nữ, trẻ em, bị chặt bằng búa, bằng dao rồi quăng xuống giếng.




Cái giếng ấy bây giờ nằm sâu trong vườn riêng của một gia đình, không có đường đi vào. Hôm ấy, anh Tấn phải kêu mấy thanh niên đi theo chặt bớt cành tre cho chúng tôi chụp hình bia ghi lại sự kiện mà giờ đây đã chìm trong gai tre và lau lách.

Huy Đức

44 nhận xét:

Nặc danh nói...

TQ va VN ma hop tac duoc voi nhau thi co gi de noi.

Nặc danh nói...

luôn luôn ghi nhớ !

Nặc danh nói...

Xem lại các tài liệu về cuộc chiến tranh biên giới Việt-Trung mới thấy rằng việc Trung Quốc quyết định "Dạy cho Việt Nam 1 bài học" là 1 sai lầm rất lớn.Có thể có nhiều lý do để họ có thể biện minh cho hành động xâm lược của họ nhưng chúng ta cứ thử nghĩ xem: 1 ông anh lớn như Trung Quốc mà dùng vũ lực để đánh người em bé nhỏ như Việt Nam mà không dùng "tình cảm" hay con đường ngoại giao để giải quyết thì dù có là lý do gì đi nữa cũng không thể chấp nhận được.Lý do nào có thể che đậy được khi "quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc" lại tàn sát dân thường Việt Nam khi rút quân.Tuy rằng quan hệ của ta với Trung Quốc những năm gần đây có được cải thiện, cả 2 cùng khép lại quá khứ để hướng tới tương lai nhưng những gì của quá khứ chúng ta sẽ không bao giờ quên:1 Trung Quốc bành trướng Bắc Kinh!

Nặc danh nói...

Thằng Tàu khựa thèm Việt Nam của chúng tôi từ tám đời tổ tiên nhà nó. Cái gen di truyền ấy đã ngấm sâu vào nhiều thế hệ cho đến bây giờ, đừng bao giờ chủ quan với con rắn độc này, ngoài miệng nó hô oan xê nhưng tay thì cầm dao đâm chết con người ta.
Ai muốn tin thì tin chứ xương máu cha ông chúng tôi đổ ra giữ gìn đất nước VN này biết bao nhiêu đời rồi, làm sao tin được bọn tàu ô này.

Nặc danh nói...

Các bạn nói rất đúng, với cậu tầu ô này thì cứ phải là tuyệt đối cảnh giác, không lơ là được. Cứ theo như những gì đã diễn ra từ ngàn năm nay thì anh bạn "tốt" này muốn xơi nước ta từ lâu rồi. Ta cứ phải ngủ một mắt thôi.

Nặc danh nói...

Bon Tau la mot dan toc vo cung tham hiem va doc ac

Nặc danh nói...

ko phai so

Nặc danh nói...

can phai canh giac voi bon tau nay cac anh em ah

Nặc danh nói...

dis con me bon trung quoc

Nặc danh nói...

Việt Nam, đất nước chúng ta có truyền thống chống giặc ngoại xâm từ ngàn xưa. Chúng ta yêu đất nước yêu hòa bình,tự do dân tộc, chúng ta muốn có một cuộc sống bình đẳng bác ái với các dân tộc trên thế giới!Vì vậy dù thế nào đi nữa chúng ta không sợ và sẽ không khuất phục trước một kẻ thù xâm lăng nào!Đó là tinh ý chí và tinh thần người Việt.

Nặc danh nói...

Nam xua sau khi Quang Trung danh bai Can Thanh thi bi dau doc chet. Sau khi chung ta ket thuc chien trang bien gioi thi thang Tau no gioi bai ngoai giao moi mot dot can bo cap cao sang Que Lam an duong va dau doc. Nguoi than cua toi cung co trong do khi tro ve nuoc phat da qua muon.
Thang Tau khua tham va hiem lam cho nen khong nhung phai de phong ma luc nao cung phai khoi day cai noi dau qua khu phai cho chung no biet chung ta be nho nhung khong de xam pham. Cai long tu ton dan toc luc nao cung phai duoc nang cao tinh than chong Tau ke thu so 1 cua Viet tro thanh cuong quoc luc nao cung phai duoc khoi day trong long nguoi Vietnam.

Nặc danh nói...

tại sao bậy giờ ko có một tổ chức tập hợp thanh niên yêu nước để chống lại tụi tàu từ kinh tế cho đến chính trị , chúng nó ngăn nước làm cho sông hồng can chúng nó muốn giết dần nhân dân ta . còn tuổi trẻ chúng ta chỉ biết nói sao ko hành động bằng cách có một tổ chức tôi xem nhiều bài từ nhiều diễn đàn ai cũng có một tinh thần yêu nước ai cũng tức khi thằng tàu xâm chiếm nước ta 1 km biên giới đất liền va hoàng xa . nên chống tụi nó từ nhưg việc nhỏ nhất tẩy chay hàng tui nó . tiếc thay nước ta còn yếu về quân sự hơn chúng nó nên chụi lép vế ai cũng có thể hiểu và thấy điều đó ,

Nặc danh nói...

toi la thanh nien VIET NAM. Toi khong bao gio quen xuong mau cha anh toi da do xuong de co ngay hom nay. toi da la mot ky su va het tuoi nghia vu quan su nhung dat nuoc co chien tranh toi se tinh nguyen cam sung. tuoi tre dep nhat la duoc song cho ly tuong cach mang quang vinh

Nặc danh nói...

Việt Nam la đất nước anh hùng! Dẫu kẻ thù có là Mông Cổ, là Pháp hay Mĩ thì chúng ta vẫn chiến thắng, huống hồ gì Trung Quốc-một quốc gia nổi tiếng là hai mặt. Chúng bắt ta nô lệ ngót ngàn năm, chúng mặt dày chiếm lấy Trường Sa, môt số đảo Hoàng Sa. Chúng tung hàng độc hại hủy hoại nòi giống Lạc Hồng, chúng lấy đi hàng triệu người con đất Viêt...không sách nào kể hết tội!
Đó là "anh bạn tốt nhất" của chúng ta!

Nặc danh nói...

Nản thật ! biết thì biết vậy chứ bọn tàu đang đầy ở việt nam kia kìa... nào là sinh viên , nào là người dân , bọn này sau hay mà làm hán gian thì tuyệt cú mèo . Ủng hộ :" đá bay bọn tàu " => phải công nhận dù là nam việt trước kia hay việt nam sau ngày thống nhất đều ủng hộ chính sách này .

Tương lai việt nam : " = or > Mông cổ "
Cho quân chiếm toàn bộ trung quốc , biến chúng thành thuộc địa của ta ... haha !

Nặc danh nói...

Hãy nhớ lấy điều này: Trên thế giới, Trung Quốc chưa một lần thất bại khi tổ chức chiến tranh xâm lược.Nhưng khi tiến hành Việt Nam, thì từ tổ tiên chúng nó, cho đên con cháu sau này đều phải cúi đầu, rút lui (có nhiều lần bỏ chạy)mang theo nỗi nhục nhã ê chề suốt mấy ngìn năm.
Tôi kêu gọi và khẩn thiết kính đề nghị: Những người lãnh đạo đất nước Việt Nam,những bác, những chú, những anh, những chi; hãy giáo dục con em, giáo dục những công dân phải luôn luôn nêu cao tinh thần dân tộc, CỰC KỲ CẢNH GIÁC BỌN BÁ QUYỀN TRUNG QUỐC, BỞI VÌ CHO ĐẾN HÔM NAY, NHỮNG VẾT NHƠ KHI TIẾN HÀNH XÂM LƯỢC ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM VẪN CÒN HẰN IN TRÊN BÀN THỜ CỦA TỪNG GIA ĐÌNH, TRÊN MIẾU MẠO CỦA TỪNG LÀNG XÃ VÀ NHỮNG VẾT NHƠ ĐÓ CÒN IN HẰN LÊN THẾ MIẾU TỔ TÔNG CỦA CHÚNG Ở TỬ CẤM THÀNH (BẮC KINH)MÀ KHÔNG LÀM SAO GỘT RỮA ĐƯỢC.

Nặc danh nói...

canh giac la tren het

Nặc danh nói...

chung ta hay nho mot deu nhat thang tay nhi thang tau.nay tay thi o xa ta roi.thang tau dang o gan ta. nen ta that canh giac, chi ngu mot mat thoi hay dat nuoc viet nam anh hung. yeu chuong hoa binh.? hay tuoi tre viet nam coi chung anh lon trong lam an va trong quan he. truong sa, hoang sa khong the tach roi dat nuoc viet nam. tuoi tre chung ta se dau tranh lay lai. dola cong ly va su that.

Nặc danh nói...

1 tac dat la mot tac mau cua cha ong,hoang sa truong sa ,hay bat ky noi nao,dung vao danh bo me

Nặc danh nói...

việt nam muôn năm.china là hàng rởm rồi các bác yên tâm đi.china tuổi j mà chiếm đất đai của vn chúng ta.nó chiếm chứng tỏ nó toàn 1 là 1 lũ ngu vì ko có học nó mới vậy các bác ah

Nặc danh nói...

dit me thang trung quoc.giet chet het chung di

hồn thiêng nói...

Bọn tàu không dám đánh VN lần thứ 2 đâu, bởi năm 79 chúng dã khiếp vía rồi,Tổ tiên ta ngàn đời dựa vào vi thế hiểm trở để chống kẻ thù phương bắc.Cho đến hôm nay chúng ta lại khẳng định mạnh mẽ và cho cả đông nam á thấy bọn Tàu là kẻ thù tryền kiếp của Việt Nam Và của châu á, Tổ Quốc ta là tiền đồn trấn giữ ngăn chặn bước chân bành trướng tiến về phía nam, Từ ngàn xưa chúng ta đã sử dụng lối đánh dùng doản chế trường lấy ít thắng nhiều Trở thành ông tổ của môn chiến tranh du kích,Năm 79 bọn chúng bị dánh dầu đánh đuôi đánh giữa bởi đội quân 90% là dân quân và du kích Kết quả mỗi ngày hằng trăm xe tăng bị phá hủy hằng ngàn tên địch bị chết,Bọn chúng bị sa lầy không còn đường để chạy Để giữ thể diện chúng huy động quân doàn thành đô liều chết đạp lên nhau nhào vào thị xã Lạng Sơn để gở bàn thắng danh dự ,mặc cho hàng triệu làn đạn của chiến sĩ ta quét như mưa làm cho bọn tàu chết như rạ. Khi nghe tin các quân doàn chủ lực của ta chuẩn bị tham chiến bọn chúng hốt hoảng tuyên bố rút quân Đặng tiểu Bình nghe điện báo quân trên đường về bị tiêu diệt quá nhiều các ngả đường bị chận nguy cơ bại hư và mất mặc trước thế giới vì lỡ tuyên bố cho Việt Nam một bài học .Hắn quên mất sỉ diện tuyên bố thêm Việt Nam không được cản trở việc trung quốc rút quân,Khác nào xin con đường về,vì kẻ mạnh oai hùng đếnvà đí sợ gì chứ | Điều đó chứng tỏ bọn chúng bị bệnh ảo tưởng Nhất là bọn lảnh đạo Bắc Kinh Khi ngồi trên khán đài xem duyệt binh thấy quân mình hàng hàng lớp lớp hùng dũng tiến qua lễ đài tự cho như vậy là thiên hạ vô địch laị bảo thủ một tư tưởng chiến thuật biển người lạc hậu biến đội quân thanh một con rắn khổng lồ nằm trong ruộng sình chịu cho lũ người phân từng đoạn đễ đánh thương thay thế mà bọn chúng sau trận chiến to miệng hô là trung quốc chiến thắng,Sau trận này nghe đâu Đặng tiểu Bình thọ bệnh bởi tức giận hộc máu như Chu Du ngày xưa vậy ,Nếu như năm 1979
chúng ta dùng mìn chận đường xe chúng không cho rút chạy xong cắt xén dội hình ra mà tiêu diệt thì bọn chúng không còn xác để kéo về,nhưng như thế cũng dã dau cho chúng rồi bởi thế sau trận chiến lợi dụng ta chưa phát triển hải quân chúng nó tấn công thêm trường sa Nhưng đến nay lại khác rồi Biển đông ta dã lập thế trận phòng thủ mới cũng dựa trên nhu thắng cương thế trận chiến tranh nhân dân dùng tên lửa phủ sóng trương sa và hoàng sa trong tầm bắn của chúng ta chỉ cần 2 tên lửa diệt một hạm của địch lợi gấp trăm lần vơi bờ biển dài hải dảo nhiều bố trí tên lữa đối hạm cọng với dặc công nước và tàu nhỏ vừa dánh cá vừa chiến dấu nếu dich dánh ta luồn sâu áp sát gài mìn hoặc dẫn đường cho tên lửa bờ biển tiêu diệt địch hạm đội ta chỉ áp gần bờ khi dich bị tiêu hao lúc đó ta mới xuất kích, Chúng ta dã cairi tiến được tên lủa bắn xa trên 500km
Bọn tàu biết chuyenj chúng ta lợi dụng địa thế đễ xác lập chiến luwoaj phòng thủ bọn chúng cay lắm.Hơn nữa Mỹ sợ tàu chiếm vị trí Đông nam á Nên mỹ lại giúp ra da chỉ điểm tàu địch đễ VN phòng thủ hộ cho đồng minh của Mỹ ,Ấn Độ cau cú vì bọn tau xâm lấn họ cũng giúp việt nam huyaasn luyện hải quân trang bị thêm tên lửa và giúp chúng ta chế tạo,Các bạn yên tâm trong tương lai không xa chúng sản xuất tên lửa Bhao( thạch sanh )đất đối hạm và không đối hạm Bọn bành trướng cũng dò biết điều này nên tụi nó tức lắm nhiều lúc chắc lũ nó thét lên" sao trời lại sinh thằng Việt Nam làm gì?để nó chận đường tôi xâm lược đông nam á vậy" Để mở mộng thì phải đánh VN nhưng đánh thì thế giới sẽ không đễ yên VN chết cũng đánh Trung quốc sẽ bị cấm vận vì mỹ và phương tây dang chờ cơ hội để cô lập trung quốc đánh đất liền thì chết càng sớm đánh biển đông thỉ VN va Asean chơi tên lửa là dủ tàu trung quốc đi xa không có hậu cần mạnh.Và ai noi rằng Mỹ không lợi dụng tranh tối tranh sáng hạm Mỹ treo cờ VN nện cho Hạm TQ một trận thì sao,Nhiều lý do như vậy nên nó vẫn sợ chúng ta./.

THANH THIÊN ĐỒNG THÁP nói...

Đúng là phải luôn cảnh giác
Ngàn đời sau phải dạy cho con cháu chúng ta
mãi một câu thôi : cảnh giác bọn giặc phương Bắc

Thanh Thiên Đồng Tháp

Unknown nói...

cac bac viet hay lam.hay neu cao tinh than yeu nuoc len cac bac a.
tuoi tre chung toi khong tho o voi tieng goi cua to quoc dau!

Nặc danh nói...

truoc sao gi cung chet day tai sao ko thi mang voi bon tau nay 1 phen. 1 dat nuoc vn doi lai nua dat nuoc cua bon tau thi cung xung dang

Nặc danh nói...

Một thực tế là chúng ta chưa thua bao giờ. Khi thấy Liên Xô đưa máy bay chở quân chủ lực của ta từ CPC về bọn tàu khựa đã sợ chạy cong đít. Việt Nam muôn năm, chủ nghĩa xã hội muôn năm! Thằng chó Đặng Tiểu Bình tao mãi căm thù chúng mày...

Nặc danh nói...

ko thể chịu đựng nổi,nếu bọn tàu còn xâm lăng chúng ta lần nữa ,phải đánh đên tận
bắc kinh mới thôi

Nặc danh nói...

Nhin lai lich su chung ta cung that oai hung lam chu, vay chung ta khong co gi phai so thang tau nay, danh lai no cung de thoi, dan cua no con so danh nhau voi dan viet gap tram nghin lan ta, chi co bon lanh dao la tinh vi nhu vay thoi, dan viet chung ta dung so gi ca, neu co chien su ta se thang vi tinh than cua chung ta rat cao, chung ta bao ve chinh nghia nen se tat thang.

Nặc danh nói...

Hãy nhớ kẻ thù số 1 của VN mình là thằng TQ, đừng bao giờ quên.

Galaxy6139 nói...

thẳng Tàu Khựa 2 mặt!

Nặc danh nói...

Bọn tàu chả là gì so với tinh thần dân tộc của đất nước ta. Chúng ta không bao giờ ngủ yên trong hòa bình, sự tự tôn dân tộc sẽ xuất hiện đúng lúc.

Nặc danh nói...

Ông Phạm Văn Đồng đã từn nói: "Bắt tay với Trung quốc xong phải xem lại tay mình có mất ngón nào không"

Họ luôn là kẻ thù tiềm ẩn của chúng ta. Người dân và cả chính quyền ko được phép lơ là

Nặc danh nói...

thang tau khua di chet di:))

Nặc danh nói...

Cac ban oi....!.Viet Nam cua chung ta nhu 1 chiec banh ngot.chjnh vj le do ma bon Trung Quoc da bao nhjeu lau muon an...chung ta.Nhung chung khong ngo rang: banh ngot nay vo cung nguy hiem..vo cung doc hai,..va gio day 2 quan dao lon' la Hoang Sa va Truong Sa da sap sua bi chung no CẮN, ĐỚP,NUỐT chửng nhu 1 con CHÓ vay.
Chung ta se khong de cho chung no an 1 cach de dang,khong de cho chung an mot phan nao tren lanh tho VN.Nguoc lai chung ta se dah',se giet cho chug khog con manh ao' giap..
SURE! WE CAN

Nặc danh nói...

Bon tau khua chung no co 2 mat, 1 mat o tren dau chung no va 1 mat dat o duoi mong dit cua chung ta!2 con mat tren dau chung no chi de nhin cai mong dit cua chung ta. kakak

Nặc danh nói...

ke thu nguy hiem va tan bao cua chung ta la cac nuoc phuong tay. dung dau la tap doan hieu chien nguoi anh. chu khong phai la anh tau ,chung ta khong nen de mac lua

Quang Hiệu nói...

Thằng chó Đặng tiêu chảy,chị hận là không nhai đầu nó được cho hả cơn giận,nhìn co mẹ khương chó chết mặt như mặt ngựa nhỉ.Sao Việt Nam không tuyên bố đặt bọn tàu bẩn ra ngoài vòng pháp luật nhỉ,đảm bảo tôi sẽ là người đầu tiên cho mấy thằng trung quốc ở VN xuống gặp diêm vương ngay.Riêng với bọn này Nợ máu phải trả bằng máu.

Nặc danh nói...

Ban Coletuan tai thiet .Ban da dong gop cho To Quoc va cho the he mai sau mot kho tu lieu quy gia.Minh nguong mo ban qua .Cho minh xin so dien thoai di

Nặc danh nói...

bạn viết tuyệt vời quá. Tôi cung rất căm thù bọn bành trướng TQ

Nặc danh nói...

Bài viết của bạn thật tuyệt vời. Trước đây tôi cũng được chứng kiến tận mát bọn bành chướng TQ xâm lược việt nam ta. Tôi cũng rất căm thù bọn chúng.Đúng là trong lịch sử dựng nước và giữ nước việt nam đã chở thành mồ chôn quân thù.Những chiến công từ ngàn xưa vẫn còn vang vọng đến tận ngày nay, như Bạch Đằng , Ải Chi Lăng là những nơi đã bao lần trở thành mồ chôn quân thù phải không bạn.

Nặc danh nói...

bon cho tau dan ta phai doan ket thanh mot khoi vung chac .bao ve cho nhau yeu thuong giup do .chet cung chet song cung song ,bao ve thanh qua cua dan toc khong phu thuoc vao bat cu ke nao du la che do. hay khong pai che do den cuong hiep cuop dat chung ta phai tieu diet chung.de chung dan toc ta .mai hanh phuc trong yeu thuong trong tinh cua con nguoi . chung ta loai tru tat cA NHUNG TOI AC AC MA LAM NGUY HAI DEN DAN TOC TA.VIEN DAN TOC VIET NAM MAU DO DA VANG LA MOT GIOT MAU CHIA RA NHIEU PHAN .NHUNG LA GOT MAU DO. KHONG CO CHIA RE.DAP CHET TAT CA BON CHO LAM NGUY HAI DEN DAN TOC TA .KE CA NHA NUOC NAY....

Nặc danh nói...

DOAN KET DOI DAT LAI CHO DAN TOC TA .BAT CU BANG GIA NAO.DAN TA .CAC ANH EM TRI THUC KEU GOI QUOC TE UNG HO DAN TOC TA DOI LAI NHUNG GI DAN TOC TA DA MAT,DAT BIEN GIOI BIEN DAO.

Nặc danh nói...

cac bac viet hay lam

Nặc danh nói...

RẤT CẢM ƠN ANH CỔ LÊ TUẤN VỀ BÀI VIẾT NÀY NHÉ.
CHÚC ANH VÀ GIA ĐÌNH VUI-KHỎE VÀ HẠNH PHÚC.

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã ghé coletuan.blogspot.com
- Bạn có ý kiến,góp ý hay bình luận gì vui lòng điền vào khung dưới đây và bấm vào "Đăng nhận xét", không cần đăng ký tài khoản vẫn có thể nhận xét được ( ở ô "Nhận xét với tư cách" bên dưới bạn chọn là "Ẩn danh" )
- Bạn có thể dùng các ký hiệu vui của yahoo để hiển thị biểu tượng cảm xúc trong nhận xét bằng cách gõ các ký hiệu :)) ;)) :(( .v.v.......

Nhận tin qua email của bạn

Nhập địa chỉ email của bạn:

 Subscribe in a reader